In bài này
Chuyên mục: Kiến thức IT
Lượt xem: 2069

Tại Việt Nam, giáo dục trực tuyến đã được một số trường đại học triển khai từ nhiều năm nay và có xu hướng ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 và với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, vấn đề dạy và học trực tuyến đã được quan tâm triển khai thực hiện ở tất cả các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục nước ta; thu hút được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý, đội ngũ nhà giáo, của người học và phụ huynh. Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh, trước khi có sự kiện bùng phát dịch Covid-19, lãnh đạo Nhà trường đã chủ động cho triển khai việc dạy và học trực tuyến đối với phần lớn các học phần trong chương trình đào tạo với sự hỗ trợ của các phần mềm Google Classroom, Microsof Team, Zoom và Google Meet, ... Việc này được đánh giá là chủ trương đúng đắn, là giải pháp phù hợp với thực trạng và cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có của Nhà trường. Thực tế triển khai cho thấy hoạt động dạy và học trực tuyến tại Trường Đại học Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả ban đầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế: đó là tỉ lệ hoàn thành và thành công của người học trực tuyến thấp hơn so với cách học truyền thống. Quá trình dạy học trực tuyến có nhiều thay đổi cơ bản về phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học so với dạy học truyền thống. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi trong dạy học từ cách học truyền thống có hướng dẫn của giáo viên sang tự học trực tuyến không diễn ra dễ dàng. Trong lớp học truyền thống, người học phụ thuộc vào giáo viên về động cơ học tập, sự hướng dẫn, thiết lập mục đích, giám sát tiến trình, tự đánh giá và hiệu quả học tập của người học góp phần đưa ra các giải pháp hiệu

“Đào tạo trực tuyến (E-learning) là một phương pháp đào tạo tiên tiến, toàn diện, có khả năng kết nối và chia sẻ tri thức rất hiệu quả hướng tới thực hiện tốt mục tiêu dạy - học, trong đó có sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như cộng đồng học tập một cách thuận lợi thông qua Công nghệ Thông tin và Truyền thông”.

t62022

Hội nghi trực tuyến sử dụng Google Meet miền @htu.edu.vn ở Trường Đại học Hà  Tĩnh

Một số giải pháp.

  1. Về hoạt động dạy và học trực tuyến

Việc dạy và học trực tuyến vẫn đang diễn ra và sẽ còn được thực hiện tiếp tục trong thời gian tới để đảm bảo hoạt động đào tạo của Nhà trường và hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy đã được khoa và nhà trường giao cho trong kế hoạch đầu năm. Với chuyên môn được đào tạo và nhiệm vụ được giao, trong quá trình phục vụ hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học trực tuyến ở Trường Đại học Hà Tĩnh tôi thấy có một số giải pháp có thể nâng cao hiệu quả của dạy học trực tuyến, cụ thể như sau:

Giảng viên xây dựng và sử dụng bài giảng điện tử, các ví dụ minh họa gần gũi với thực tế nhằm thu hút sự chú ý của sinh viên và giúp sinh viên chủ động nắm vững kiến thức, khích lệ tính tự giác trong học tập.

Đổi mới và kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học nhằm mục đích tránh sự nhàm chán, đơn điệu trong tiết học. Nhờ đó tiết học sẽ sinh động, hấp dẫn, sinh viên sẽ hứng thú và có nhiều cơ hội tiếp thu bài học tốt hơn.

Đối với vấn đề hoạt động tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong thời gian học trực tuyến chưa được đáp ứng đủ với phần mềm trực tuyến, giảng viên có thể sử dụng thêm một số công cụ bổ sung như Zalo, Skype, messenger để tăng thêm tương tác nhằm hỗ trợ, phản hồi, trả lời kịp thời những vấn đề đang vướng mắc của người học.

Triển khai hoạt động hỗ trợ dạy bằng cách thực hiện quay các clip thao tác mẫu, gửi cho sinh viên làm tài liệu tham khảo. Sau giờ học trực tuyến, có những sinh viên nào còn chưa chắc chắn về kiến thức, định hình được thao tác kỹ năng thì có thể xem các clip hướng dẫn này để tập và rèn cho thành thạo.

  1. Về công tác tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến

Cần bổ sung các hướng dẫn về cách thức quản lý, giám sát các hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến. Việc phân công trách nhiệm giám sát cho Quản trị khóa học theo như hiện tại của Quy định chỉ phù hợp đối với các đơn vị đã triển khai hệ thống quản lý học tập hiện đại, đầy đủ chức năng; với các đơn vị tạm thời sử dụng các hệ thống quản lý học tập miễn phí, đơn giản như phần mềm Google Classroom, Zoom và Google Meet, việc quản lý, giám sát khá khó khăn, đòi hỏi phải có hướng dẫn cách thức thực hiện đặc thù và phân công bố trí nguồn lực con người đảm nhận phù hợp.

2t62022

Hội nghị triển khai hệ thống dạy học trực tuyến ở Trường Đại học Hà Tĩnh

Bổ sung quy trình xây dựng và thẩm định bài giảng điện tử: Thời gian qua do việc triển khai gấp rút, lại chưa có quy định cụ thể nên việc xây dựng các bài giảng điện tử được giảng viên thực hiện tự phát và chưa qua quy trình thẩm định nào, điều này có thể dẫn đến sự không phù hợp với hình thức đào tạo trực tuyến cũng như không đảm bảo chất lượng bài giảng theo yêu cầu chung của nhà trường.

Thống nhất sử dụng các tiện ích của bộ ứng dụng Office 365 làm công cụ dạy học trực tuyến được ưu tiên nhất. Trung tâm Công nghệ thông tin cập nhật và cấp phát Email gói office 365 A1 miền hu.edu.vn cho toàn bộ sinh viên của Trường cho các sinh viên tham gia vào lớp học trực tuyến: Việc sinh viên không sử dụng email cá nhân đăng nhập vào hệ thống quản lý học tập mà trường đang triển khai như hiện nay dẫn đến việc quản lý, giám sát hoạt động học tập của sinh viên là rất khó khăn.

  1. Khai thác tốt đa và hiệu quả bộ ứng dụng Office 365.

Microsoft Office 365 là một dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft, cung cấp một bộ sản phẩm các ứng dụng như Exchange Online, SharePoint Online, Skype for Business. Microsoft Office 365 ngoài ra còn cung cấp các sản phẩm Microsoft Office như Word, Excel, PowerShell, OneNote mà người dùng có thể sử dụng trực tiếp trên trình duyệt mà không cần cài đặt Microsoft Office trên máy tính cá nhân. Trong năm học 2020 – 2021 Trung tâm Công nghệ thông tin, Trường Đại học Hà Tĩnh đã kích hoạt gói office 365 A1 cho toàn bộ miền hu.edu.vn. Sinh viên, cán bộ và giảng viên đã được tạo tài khoản có thể đăng ký Office 365 Education với các bộ công cụ trên.

Với mỗi tài khoản đang sử dụng, sẽ được sử dụng bộ Office mới nhất của Microsoft bản quyền, và cài đặt được trên nhiều thiết bị cùng lúc, tối đa năm thiết bị bao gồm máy tính, điện thoại, máy tính bảng.

3t62022

Giao diện hiển thị các ứng dụng của office 365

Khai thác được các các tính năng hữu ích của Office 365 sẽ giúp các giảng viên và học viên nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và học tập trong môi trường E- Learning. Dưới đây là danh sách các ứng dụng thuộc Office 365.

Có thể thấy rằng chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phương thức đào tạo. Trong xu thế triển khai hoạt động giảng dạy trực tuyến hiện nay tại trường Đại học Hà Tĩnh, để đảm bảo được nhiệm vụ do khoa, bộ môn và nhà trường giao phó thì mỗi cán bộ, giảng viên luôn phải trau dồi nâng cao các kỹ năng công nghệ thông tin và không ngừng tìm kiếm những phương thức, vận dụng các công cụ hỗ trợ, khắc phục những hạn chế để cho hoạt động dạy và học ngày càng hiệu quả hơn.

Nhà trường cần đẩy mạnh đầu tư hơn nữa hạ tầng công nghệ thông tin và sớm kiện toàn nhân sự cho Trung tâm Công nghệ thông tin theo hướng chuyên trách chứ không chỉ bao gồm các cán bộ kiêm nhiệm như hiện nay. Xây dựng hệ thống LMS chuyên nghiệp, đầy đủ chức năng hơn dựa trên phần mềm mã nguồn mở Moodle, phần mềm này hiện có rất đơn vị đào tạo sử dụng với rất nhiều người dùng trên toàn thế giới. Ban hành quyết định thành lập Tổ triển khai thử nghiệm đào tạo trực tuyến và xây dựng kế hoạch cụ thể để có nhân sự kỹ thuật và lộ trình hỗ trợ cho việc dạy học hỗn hợp thử nghiệm.