In bài này
Chuyên mục: Tin tức
Lượt xem: 644

Đối với nhiều người, công nghệ thông tin (CNTT) về cơ bản đồng nghĩa với những vấn đề máy tính mà bạn hay gặp hàng ngày. Mặc dù quan điểm về công nghệ thông tin này không hoàn toàn sai nhưng nó chưa bao quát hết phạm vi của lĩnh vực nghề nghiệp quan trọng này.

Web tháng 5 1

Nếu bạn đang muốn hiểu rõ hơn về công nghệ thông tin là gì và các khía cạnh của lĩnh vực này, thì bạn đã đến đúng nơi. Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích cho người mới bắt đầu trong lĩnh vực này.

Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin tiếng Anh là Information Technology. Định nghĩa công nghệ thông tin cơ bản nhất là ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề về công việc hoặc liên quan đến tổ chức doanh nghiệp trên phạm vi rộng. Bất kể vai trò là gì, một thành viên của bộ phận công nghệ thông tin làm việc với những người khác để giải quyết các vấn đề công nghệ, cả những chuyện lớn lao hoặc nhỏ nhặt nhất. 

Nói cách khác, Công nghệ thông tin đề cập đến việc sử dụng máy tính và phần mềm để quản lý thông tin. Các chuyên gia CNTT tập trung vào việc cải thiện khả năng sử dụng và hiệu quả của các hệ thống và quy trình công nghệ trong khi đảm bảo máy tính và mạng của tổ chức của họ không có lỗi, trục trặc và gián đoạn làm ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp.

Tại sao công nghệ thông tin lại quan trọng?

Hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp sẽ chậm lại nếu không có hệ thống công nghệ thông tin. Bạn khó có thể tìm thấy một doanh nghiệp không có ít nhất một phần dựa trên máy tính và kết nối mạng. Duy trì mức độ dịch vụ, bảo mật và kết nối tiêu chuẩn là một nhiệm vụ quan trọng nhưng nó không phải là ưu tiên hàng đầu hoặc thách thức tiềm năng với người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

to chat ngành công nghệ thông tin

Ngày càng có nhiều công ty muốn thực hiện các giải pháp trực quan và tinh tế hơn để vươn lên trên các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng xem các nhu cầu mà các chuyên gia công nghệ thông tin hiện tại và tương lai sẽ làm:

Quá tải dữ liệu: Doanh nghiệp cần xử lý lượng dữ liệu khổng lồ. Điều này đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh xử lý, phần mềm tinh vi và kỹ năng phân tích của con người.

Các dịch vụ đám mây: Hầu hết các doanh nghiệp không còn vận hành các máy chủ của họ để lưu trữ dữ liệu khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang làm việc với các dịch vụ đám mây – nền tảng lưu trữ dữ liệu bảo mật, hạn chế việc hosting bị “chết” đến 99%. 

Băng thông cho lưu trữ video: Các giải pháp hội nghị qua video ngày càng trở nên phổ biến, do đó cần nhiều băng thông mạng hơn để hỗ trợ đầy đủ.

Dựa trên khối lượng của những nhu cầu này, bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi biết rằng việc làm trong ngành công nghiệp máy tính và công nghệ thông tin được dự đoán sẽ tăng 13% từ năm 2016 đến năm 2026, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề khác.

Công nghệ thông tin gồm những chuyên ngành nào?

Nên học ngành gì trong công nghệ thông tin là điều mà hầu hết các bạn trẻ quan tâm trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Dưới đây là một số chuyên ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin:

-   Kỹ thuật máy tính là một ngành công nghệ thông tin chuyên về nghiên cứu. Đây là một lĩnh vực kỹ thuật trong đó sinh viên sẽ học cách thiết kế và phát triển phần cứng máy tính như máy tính cá nhân, máy tính xách tay, máy tính bảng, bộ nhớ, lưu trữ, thiết bị mạng và các thành phần phần cứng khác của máy tính.

-   Hệ thống thông tin quản lý (MIS) là một chuyên ngành nghiên cứu CNTT khác. Đăng ký vào ngành này, sinh viên sẽ được dạy về cách quản lý dự án, ngân sách, thiết bị công nghệ và con người.

-   Khoa học máy tính là ngành tập trung vào lập trình phần mềm và bao gồm các lĩnh vực như phần mềm ứng dụng, hệ chuyên gia (hệ thống dựa tri thức), trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển web, mã nhúng và robot.

-   Hệ thống thông tin máy tính (CIS): tốt nghiệp chuyên ngành này sinh viên sẽ có thể làm việc như một Quản trị viên mạng, Quản trị viên hệ thống, Kỹ sư hệ thống, Quản trị viên cơ sở dữ liệu, Chuyên gia bảo mật máy tính và Kỹ thuật viên máy tính.

-  Một ngành Công nghệ thông tin quan trọng khác là Phần mềm và Dịch vụ. Lĩnh vực này bao gồm thiết kế phần mềm, xuất bản phần mềm và quản lý trang thiết bị tổng hợp

Công nghệ thông tin là gì

Học công nghệ thông tin ra làm gì?

Dưới đây là một số công việc phổ biến nhất trong ngành Công nghệ thông tin, cũng như mô tả về từng chức danh, hãy cùng tham khảo nhé.

-    Lập trình viên máy tính: Các lập trình viên viết mã cho máy tính và biến các thiết kế phần mềm thành hiện thực. Các lập trình viên máy tính thường làm như viết chương trình bằng nhiều ngôn ngữ máy tính, như C ++ và Java; Cập nhật và mở rộng các chương trình hiện có; Kiểm tra và sửa lỗi; Xây dựng và sử dụng các công cụ kỹ thuật phần mềm hỗ trợ máy tính (CASE) để tự động hóa việc viết một số mã…

-    Chuyên viên phân tích hệ thống máy tính: Các nhà phân tích hệ thống sẽ đánh giá hệ thống máy tính và quy tình kinh doanh hiện tại của công ty ở cấp độ chi tiết. Họ sẽ đưa ra các khuyến nghị cho việc sử dụng và tương tác công nghệ thông tin nhằm giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn. Thông thường, họ làm việc như một cầu nối giữa việc kinh doanh và công nghệ thông tin. Các nhà phân tích hệ thống máy tính phải có bằng cử nhân, thường là Cử nhân Khoa học về Máy tính.

-    Quản lý hệ thống máy tính và thông tin (IT Manager): Các nhà quản lý CNTT chỉ đạo các nhóm và điều hành các dự án cho các nhu cầu liên quan đến máy tính trong một tổ chức. Ngoài ra, họ giúp xác định các mục tiêu công nghệ thông tin và triển khai các hệ thống máy tính cần thiết để đáp ứng các mục tiêu đó.

Các IT Manager thường cần có bằng Cử nhân Khoa học Thông tin hoặc Cử nhân Khoa học Máy tính. Nhiều nhà quản lý cũng có bằng tốt nghiệp như Thạc sĩ Khoa học Thông tin hoặc thậm chí bằng tiến sĩ.

-   Quản trị viên cơ sở dữ liệu: Quản trị viên cơ sở dữ liệu là các chuyên gia phần mềm tập trung vào các ứng dụng và dịch vụ có chức năng tổ chức và lưu trữ dữ liệu (như hồ sơ tài chính hoặc địa chỉ giao hàng hoặc hồ sơ sức khỏe) cho một doanh nghiệp. Họ cũng đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và tính sẵn có của nó cho người dùng dự định. Các Quản trị viên Cơ sở dữ liệu phải có bằng Cử nhân về Thông tin hoặc Khoa học Máy tính.

-   Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin, Nhân viên phát triển web, Kiến ​​trúc mạng máy tính: Tất cả ba loại chuyên gia công nghệ thông tin này đều sử dụng công nghệ thông tin để đưa một tổ chức đến gần hơn với các mục tiêu kinh doanh của mình. Các nhân viên phân tích bảo mật có trách nhiệm giữ an toàn thông tin khỏi các cuộc tấn công mạng. Các nhân viên phát triển web thực hiện các yêu cầu hình ảnh, bố cục để tạo ra một trang web trực quan và dễ sử dụng. Các kiến ​​trúc sư mạng chịu trách nhiệm tạo ra các mạng nội bộ mà tất cả nhân viên của một tổ chức sử dụng. Người đảm nhận các vị trí này thường có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính hoặc Khoa học Thông tin. Biết nhiều ngôn ngữ lập trình cũng rất quan trọng.

-   Quản trị viên hệ thống mạng và máy tính: Họ sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của mạng máy tính của công ty, bao gồm tổ chức, cài đặt và hỗ trợ các hệ thống máy tính, kết nối mạng, mạng nội bộ và các hệ thống truyền thông dữ liệu khác. Họ cũng sẽ cần có bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính hoặc Hệ thống Thông tin. Tuy nhiên, đôi khi, bạn có thể được chọn nếu có chứng nhận chuyên nghiệp và có kinh nghiệm làm việc liên quan.

-   Nhân viên phát triển phần mềm: Các nhân viên phát triển phần mềm tạo ra các ứng dụng chạy trên máy tính hoặc các thiết bị khác như điện thoại thông minh. Một số nhà phát triển phần mềm tập trung nhiều hơn vào các hệ thống máy tính cơ bản chạy trên các thiết bị hoặc kết nối mạng. Họ cần có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính, cũng như các kỹ năng lập trình mạnh mẽ.

Những đặc điểm nào được các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên Công nghệ thông tin?

-   Kỹ năng giao tiếp: Ứng viên phù hợp nhất với công việc Công nghệ thông tin là những người có kỹ năng giao tiếp mạnh. Từ việc giúp các Giám đốc điều hành phát triển các giải pháp công nghệ đến xử lý sự cố mạng, những người làm trong ngành công nghệ thông tin cần có một mức độ đồng cảm cho phép họ tìm hiểu chính xác những gì khách hàng hoặc đồng nghiệp đang gặp phải và bình tĩnh giúp họ đạt được mục tiêu hoặc giải quyết vấn đề.

-  Hiểu về dữ liệu: Xem xét dữ liệu cung cấp giúp điều hành doanh nghiệp đúng cách và cung cấp các giải pháp kinh doanh tốt hơn. Các chuyên gia Công nghệ thông tin có hiểu biết sâu sắc về phân tích dữ liệu có thể nghĩ ra các giải pháp tốt hơn, từ đó tạo ra một dịch vụ hướng tới khách hàng tốt hơn.

-   Yêu thích công nghệ: Làm những gì yêu thích, hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Cũng giống như vậy, một người yêu thích làm việc với công nghệ và có kiến thức vững chắc về các kỹ thuật hiện đại chắc chắn sẽ thành công trong lĩnh vực này. Ngoài ra, khi một người làm việc tốt hơn sẽ thúc đẩy nhiều nhân viên công nghệ thông tin khác thực hiện công việc tốt hơn.

-   Có tinh thần đồng đội: Tất cả nhân viên cùng nhau nỗ lực là điều cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp thành công và điều này cũng đúng đối với lĩnh vực công nghệ thông tin. Một người có thể làm việc như một người có tinh thần đồng đội cao sẽ không chỉ được cấp trên xem trọng mà còn trở thành nhân tố quan trọng trong sự phát triển của ngành nghề. Nhà tuyển dụng luôn luôn tìm kiếm những cá nhân như vậy.

-   Yêu thích học hỏi: Lĩnh vực công nghệ thông tin không ngừng phát triển. Với việc công nghệ mới xuất hiện mỗi ngày, các công nghệ trước đó sẽ trở nên lỗi thời nhanh chóng. Để bắt kịp nhu cầu, người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần phải sẵn sàng học các công nghệ mới thường xuyên.