In bài này
Chuyên mục: Tin tức
Lượt xem: 699

"Trong năm 2022, AI vẽ tranh đã gây bão khắp thế giới. Cùng với đó, mô hình AI viết nhạc của tôi cũng được nâng cấp để vừa có thể sáng tác, vừa có thể hòa âm. Tôi bắt đầu nghĩ đến một ý tưởng táo bạo hơn là kết hợp hai mô hình xem sức mạnh công nghệ có thể đưa chúng ta đi bao xa", Bảo Đại nói trên sân khấu Tech Summit 2023 do VnExpress tổ chức. Anh cho rằng, sẽ tầm thường nếu chỉ dùng AI để vẽ một bức tranh, do đó quyết định cho trí tuệ nhân tạo vẽ 60 tác phẩm trong một giây rồi ghép lại với nhau tạo thành một video ca nhạc hoàn thiện.

Bảo Đại cho biết anh muốn viết lời bài hát theo chủ đề "hướng nội" để xem AI có thật sự vẽ được những tác phẩm mang tính trừu tượng. "Bất ngờ là mô hình này làm tôi hài lòng ngay từ những khung hình đầu tiên khi vẽ ngôi nhà màu tím. Ngay cả những câu hát phức tạp, thể hiện hai thái cực cảm xúc khác nhau của cô gái trong một khung hình cũng được AI tạo ra một cách logic. Thậm chí nếu nhìn kỹ vào ánh mắt của nhân vật chính, chúng ta có thể thấy trí tuệ nhân tạo đã vẽ được những bức tranh thật sự có hồn", Bảo Đại kết luận.

AI, trợ lý ảo là xu hướng không thể chối bỏ

Ở góc nhìn khác về sức mạnh đáng ngạc nhiên của AI, ông Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối Công nghệ Trợ lý ảo kiêm Giám đốc sản phẩm VinBigData, cho rằng ngoài việc xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo đang có những bước tiến trong lĩnh vực xử lý giọng nói, cụ thể là trợ lý ảo. Ông Kim Anh dẫn thống kê của Technavio cho thấy giai đoạn 2021- 2025, trợ lý ảo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép gần 12%, giá trị đạt 4,12 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng góp khoảng 40% giá trị.

Ông Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Khối Công nghệ Trợ lý ảo kiêm Giám đốc sản phẩm VinBigData. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Khối Công nghệ Trợ lý ảo kiêm Giám đốc sản phẩm VinBigData. Ảnh: Thanh Tùng

"Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của giọng nói với AI, Big Data là trọng tâm. trợ lý ảo không chỉ được dẫn dắt bởi những ông lớn như Google, Apple, Amazon mà ngay tại Việt Nam, chúng ta đã có những trợ lý ảo thông minh, nói tiếng Việt, phục vụ người Việt", đại diện VinBigData khẳng định. Trong phần trình diễn của mình, trợ lý ảo ViVi do đội ngũ kỹ sư Việt xây dựng đã có thể hoạt động như một quản gia trong gia đình, một thư ký trong công việc, thậm chí là một người bạn trong đời sống hàng ngày. "Trong xã hội không chạm, trợ lý ảo sẽ kết nối tất cả công nghệ hiện địa nhất như IoT, BigData, AI... để đem đến cho con người một cuộc sống tiện nghi hơn", ông nói.

Bổ sung về bức tranh đời sống tiện nghi tương lai, ông Nguyễn Trương Hoàng Nhật, Giám đốc ngành hàng máy tính bảng và thiết bị đeo Samsung Vina, cho rằng cần xây dựng được hệ sinh thái thông minh. Cùng với xu thế phát triển công nghệ dựa trên AI, IoT, BigData, điện thoại trở thành thiết bị điều khiển trung tâm, nhiều doanh nghiệp đã gia nhập đường đua kiến tạo hệ sinh thái thông minh với dải các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người dùng, kết nối với các thiết bị khác trong gia đình.

Ông Nguyễn Trương Hoàng Nhật - Giám đốc ngành hàng máy tính bảng và thiết bị đeo Samsung Vina. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Trương Hoàng Nhật, Giám đốc ngành hàng máy tính bảng và thiết bị đeo Samsung Vina. Ảnh: Thanh Tùng

Theo đại diện Samsung, từ một điện thoại thông minh, thông qua kết nối không dây, giờ con người có thể quản lý, điều khiển một chuỗi thiết bị điện tử khác đồng bộ trên cùng một nền tảng. Trong tương lai, hệ sinh thái thông minh sẽ ngày càng bùng nổ, thể hiện vai trò quan trọng và giá trị ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Web3, VR mở ra cơ hội mới cho Việt Nam

Một chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Tech Trends 2023 là Web3 và thực tế ảo. Ông Nguyễn Toàn Thắng, nhà sáng lập dự án Cổng trời, thành viên Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho rằng kỷ nguyên Web3 đã bắt đầu hình thành và được nhiều tên tuổi lớn tham gia trong khắp các ngành nghề từ giải trí, thời trang cho đến thể thao chứ không riêng lĩnh vực công nghệ. Trong kỷ nguyên Web1, người dùng chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Đến thời kỳ Web2 bùng nổ, Internet đã giúp con người có thể tương tác, giao tiếp với nhau. "Nhưng điều diệu kỳ vẫn đang chờ ở Web3 khi mỗi người đều có thể chia sẻ giá trị cùng nhau chứ không đơn thuần là tiếp nhận và cung cấp thông tin", ông Thắng khẳng định.

Nhà sáng lập dự án Cổng trời nhận định 2023 sẽ là năm thế giới tăng tốc chuyển đổi từ Web2 lên Web3 và Việt Nam đang có đầy đủ thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa trong kỷ nguyên công nghệ mới. Về thiên thời, ông cho rằng Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng và chuyển đổi cuộc sống con người lên môi trường Internet. Về địa lợi, chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và thúc đẩy những công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Về nhân hòa, kỹ sư Việt Nam trên khắp thế giới đã trở thành một thương hiệu, đồng thời đang có một làn sóng tài năng trẻ quay về cống hiến cho đất nước. "Trước kỷ nguyên Web3, chúng ta sẵn sàng vươn mình thành Thánh Gióng để khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ toàn cầu", ông nói.

Ông Phạm Toàn Thắng, nhà sáng lập dự án Cổng Trời trình bày về xu hướng Web3 trên thế giới và Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Phạm Toàn Thắng, nhà sáng lập dự án Cổng Trời, trình bày về xu hướng Web3 trên thế giới và Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng

Cùng với xu hướng về Web3, công nghệ thực tế ảo cũng được dự đoán bùng nổ trong năm 2023. Ông Thành Cát Đăng Khoa, Giám đốc bán hàng akaVerse thị trường Âu - Mỹ, dẫn dự báo của Gartner cho thấy quy mô thị trường VR/AR sẽ đạt 32 tỷ USD và sẽ có khoảng 10% lao động trên toàn cầu sẽ chuyển sang làm việc trên môi trường ảo vào năm 2025.

Sau khi dẫn các báo cáo về quy mô thị trường và xu hướng thực tế ảo trên thế giới, ông Khoa cho rằng VR/AR tại Việt Nam đã dần hình thành trong vài năm trở lại đây. Nhiều doanh nghiệp công nghệ trong nước đã đưa ra được cả giải pháp về phần cứng lẫn phần mềm để giải quyết các bài toán trong cuộc sống. Đại diện FPT dẫn chứng việc chủ đầu tư của dự án bất động sản Thảo Điền Green đã có thể bán được 70% căn hộ ngay trong đại dịch nhờ thực tế ảo. Khi đó, mọi người không thể đến trực tiếp công trình để xem nhà mẫu, vị trí và thực hiện các khâu mua bán như truyền thống nhưng có thể hình dung ngôi nhà của mình trong môi trường VR/AR siêu thực rồi ra quyết định. Nhiều nhà máy sản xuất lớn tại Việt Nam cũng ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tổ chức các tour tham quan, bán lẻ... Tuy vậy, ông chỉ ra những vấn đề còn tồn tại khi ứng dụng VR vào các hoạt động gồm: khó quản lý tập trung, dữ liệu phân tán, chưa có công cụ hiệu quả để nhiều bên liên quan trao đổi và thống nhất với nhau.

Các diễn giả của Tech Trends 2023 đều nhận định Việt Nam đang đứng trước cơ hội nghìn năm có một để có thể song hành cùng công nghệ thế giới. Tuy nhiên những bất ổn chung của thế giới cũng sẽ tác động ít nhiều đến thị trường công nghệ trong nước. Trong khi ông Nguyễn Hoàng Bảo Đại lạc quan rằng "mùa đông AI" sẽ không đến trong năm 2023, đại diện của Samsung, VinBigData cho rằng năm tới sẽ là năm khó khăn của một số lĩnh vực công nghệ như AI, phần cứng. "Các công ty phải quay về giá trị cốt lõi của mình, tránh đầu tư dàn trải", ông Kim Anh đưa ra lời khuyên. Còn ông Trương Hoàng Nhật, đại diện Samsung, cho rằng thị trường công nghệ nói chung đã có giai đoạn phát triển nóng, người dùng không đón nhận kịp sản phẩm mới nên các nhà sản xuất cần tập trung vào những tính năng thật sự hữu ích cho người dùng, công nghệ phải tinh giản và tạo ra nhiều giá trị hơn.

Ông Thành Cát Đăng Khoa - Giám đốc bán hàng FPT AkaVerse, thị trường Âu - Mỹ. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Thành Cát Đăng Khoa,- Giám đốc bán hàng akaVerse, thị trường Âu - Mỹ. Ảnh: Thanh Tùng

Diễn đàn Tech Summit 2023 bao gồm hai phiên hội thảo là Smart City vào chiều 5/1 và Tech Trends sáng 6/1, thu hút gần 1.000 người tham dự. Song song với diễn đàn là Triển lãm Tech Expo 2023, mở cửa tự do xuyên suốt hai ngày 5-6/1 tại White Palace, Phạm Văn Đồng, TP HCM. Khu triển lãm có hơn 10 gian hàng, trưng bày những sản phẩm công nghệ, các giải pháp cho thành phố thông minh, phô diễn xu hướng năm tới như thực tế ảo, metaverse...

Nổi bật trong chuỗi sự kiện là lễ trao giải Tech Awards 2022 tối 6/1. Chương trình vinh danh các sản phẩm và thương hiệu được độc giả và chuyên gia công nghệ đánh giá cao trong năm 2022 tại Việt Nam. Đây là chương trình bình chọn thường niên được VnExpress tổ chức từ 2012.

 

Nguồn: VNExpress