In bài này
Chuyên mục: Tin tức
Lượt xem: 1583

(HTU News) - Trong thể thao, đôi khi thắng thua không phải là thứ quan trọng nhất mà ẩn đằng sau đó còn rất nhiều điều đáng để bàn hơn. Trận bóng đấu bóng giữa hai thế hệ 7X và 8X của Trường Đại học Hà Tĩnh là một ví dụ như thế.

Cứ mỗi khi chiều về, các giảng viên của Đại học Hà Tĩnh lại chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, từ bóng lưới, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, đá cầu cho đến bóng lỗ để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe. Nhưng mong ước lớn nhất của nhiều người là làm sao tổ chức được một trận đấu bóng đá để qua đó các giảng viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực của Biện Quyền và Đình Hưng cùng sự ủng hộ hết sức nhiệt tình của các lãnh đạo, lịch thi đấu của trận bóng giữa 7X - 8X cũng được lên và gửi email tới tất cả mọi người. Khi nhận được tin, từ cơ sở 1 đến cở sở 2, từ khu nội trú của giáo viên tới các phòng ban, không ít người chờ đợi giây phút trận đấu giữa 7X và 8X diễn ra, đặc biệt là đối với dân “nghiền” môn thể thao vua. “Cầu được ước thấy”, cuộc chiến giữa hai thế hệ diễn ra rất hấp dẫn và quyết liệt sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài “ngoại quốc” Minh Đức.

Đội 7X, với kinh nghiệm và kỹ năng chơi bóng đã được rèn giũa qua thời gian chủ động tấn công phủ đầu đối phương. Không phải tay vừa, các chàng trai của thế hệ 8X lập tức cho thấy họ không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt, khi bình tĩnh cản phá các đường lên bóng đầy sắc sảo của các “lão tướng”, trong đó nổi bật lên vai trò của trung vệ Phan Tuấn.

Nhờ thể lực và khả năng đọc tình huống tốt, anh đã chỉ huy hàng thủ 8X bẽ gãy các đợt tấn công của 7X. Không những thế, chàng giáo viên trẻ của Bộ môn thể dục còn chứng tỏ mình ở khả năng phát động tấn công cho tuyến trên.

Trong khi bên cánh phải, Hoàng Sơn cho thấy, ở một trận quan trọng và trước sự cổ vũ hết sức nhiệt tình của các nữ cổ động viên xinh đẹp, như “Linh cute”, “Hoa công đoàn”, “Lê Nghé”, “Ly xì-tin”, “Thương dương”, “Thơ baby”, anh hoàn toàn đủ tự tin để khoan thủng bất cứ một hàng thủ chắc chắn nào.

Còn ở khu trung tuyến, Biện Quyền thi đấu rất lắt léo. Anh di chuyển liên tục để vừa kiến tạo các đường chuyền cho đồng đội, vừa tìm cơ hội ghi bàn cho riêng mình. Bởi thế, thật không ngoa khi nói rằng, Biện Quyền chính là “bộ óc” trong lối chơi của 8X.

Dĩ nhiên, cũng không thể không nhắc đến sự đóng góp của những người hùng thậm lặng khác, như  “Phác đào tạo”, “Quang điện”, “Minh hóa”, “Nam dự án”, “Hòa tâm lý”. Nếu không có họ, vũ điệu tango rực lửa của 8X sẽ lạc nhịp trước lối chơi đầy chắc chắn đến… quyết liệt của 7X.

Cuộc đấu trí của hai ông “bầu”

Trận đấu đã “căng” lại càng “thẳng” hơn khi bên ngoài đường biên “bầu” Trường liên tục đưa ra các chỉ đạo chiến thuật cho 7X. Còn người đồng nghiệp, “bầu” Phú khoanh tay, bình tĩnh suy tư để tìm ra các kẽ hở, mách nước cho đàn em tung đòn chí mạnh vào đối thủ. Cuộc đấu trí của hai ông “bầu” làm nhiều người liên tưởng đến cuộc chiến giữa Chu Du và Khổng Minh trong Tam Quốc Diễn Nghĩa.

Bất chợt “bầu” Trường “điều binh” Văn Thắng vào sân, lập tức “bầu” Phú “khiển tướng” Đình Hải rời băng ghế dự bị, nhưng hiệu quả thì chỉ có một. Ít phút sau khi được vào sân, “ông giáo dạy nghề” đã tung ra một đường chuyền đẹp mắt để “Minh hóa” khéo léo vượt qua sự truy cản của thủ môn “Châu nước”, sút bóng vào khung thành bỏ trống, mở tỷ số trận đấu trong niềm hân hoan của nhiều cổ động viên.

Trên đà hưng phấn, 8X tấn công ào ạt, và khi tâm lý thi đấu căng cứng đã không còn thì điều kỳ diệu xuất hiện. Phút thứ 22, bóng lần lần lượt qua chân Phan Tuấn, “Phác đào tạo”, “Minh hóa” và một cú đánh gót hết sức điệu nghệ của “Quyền tự nhiên” đã tạo điều kiện cho Hoàng Sơn băng lên tung cú dứt điểm từ xa cực mạnh, buộc thủ thành “Châu nước” phải lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng. 2-0 cho 8X và một kiệt tác của bóng đá nghiệp dư ra đời.

Hoàng Sơn: Cầu nhỏ, sân nhỏ, bàn thắng để đời

Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nó mang lại rất nhiều điều thú vị đến…vui nhộn. Pha lập công của cầu thủ có “bí danh” S.H làm nhiều người nhớ lại kiệt tác: 58 giây, 21 đường chuyền, Barcelona “đốt lưới” Real Madrid ở trận “Siêu kinh điển” lần thứ 161 của bóng đá Tây Ban Nha hồi cuối tháng 11 năm ngoái. Ngạc nhiên chưa?!

Sau giờ nghỉ giải lao, dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Văn Thành, 7X có sự điều chỉnh nhân sự khi thủ môn Nguyên Hào vào thế chỗ “bàn tay nhựa” Văn Châu. Còn Đình Hưng được kéo về đá ở vị trí tiền vệ kiến thiết. Lúc này các “miếng đánh” của 7X, từ trung lộ cho đến hai biên trở nên đa dạng và nguy hiểm hơn. Ở chiều ngược lại, 8X chủ động giảm nhịp độ trận đấu để bảo toàn tỷ số. Thế nên, trận đấu từ thế “long hổ quần hùng” trở về thế “sư tử rình mồi”.

Về những phút cuối, cho dù đội 7X đã cố gắng hết sức, nhưng trước lối chơi đầy chặt chẽ của 8X cùng sự ra vào hợp lý của thủ môn Huy Thông, các “lão tướng” đã không thể một lần được hưởng trọn niềm vui. Không những thế, đội 7X còn bị thủng lưới thêm sau một pha phản công chớp nhoáng của 8X. Cũng cần nói thêm rằng, nếu không có sự xuất sắc của “thủ thành bay lượn” Nguyên Hào thì tỷ số của trận đấu đã không dừng lại ở 3-0.

Vĩ thanh

Binh pháp dạy rằng, thắng thua là chuyện thường tình của nhà binh. Thế nên, thua một trận chiến, chưa hẳn đã mất cả một cuộc chiến. Ngược lại, thắng một trận chiến chưa chắc đã lấy được cả đại cục. Phải, 8X đã hạ được 7X trong một thế trận khó nhọc. Nhưng liệu khi bằng tuổi của thế hệ 7X, các chàng trai của thế hệ 8X có còn sung sức, nhiệt tình, dẻo dai, phong độ như các anh không? Có còn đủ tự tin nhận lời thách đấu của 9X không? Trận đấu bóng lưới chỉ là một minh chứng sinh động.

Khi màn đêm đã buông xuống, cơn mưa dần nặng hạt, dưới ánh đèn mờ mờ ảo ảo của sân xi măng công an phường Đại Nài, một cuộc đối đầu khác giữa 7X-8X lại diễn ra.Theo đánh giá của chuyên gia bóng lưới Hoài Sanh, trong tương lai gần, Hoàng Sơn - Phan Tuấn sẽ trở thành cặp “độc cô cầu bại” của Trường Đại học Hà Tĩnh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được điều đó, họ buộc phải vượt qua Đình Hưng - Văn Thành.

Khác với bóng đá, trong môn bóng lưới, thể lực không phải là yếu tố quyết định nhiều đến chiến thắng, nên với kinh nghiệm và kỹ năng chơi bóng đã được “tu luyện” từ lâu, đội 7X đã gây ra rất nhiều khó khăn cho 8X.

Đình Hưng, trong vai trò của một người “phục vụ” đắc lực đã giúp “chủ công” Văn Thành thực hiện các pha tấn công ăn điểm đẹp mắt. Không chỉ có vậy, “ông giáo dạy thể dục” còn có những pha phát bóng dọc biên hết sức nguy hiểm. Bởi thế, dù rất cố gắng, nhưng 8X buộc phải chấp nhận thua đội 7X 2 séc trắng, với các tỷ số khá sít sao.

Dẫu vậy, ở đời, nỗi đau của thất bại nào rồi cũng đi qua, chiến thắng nào rồi cũng lùi vào dĩ vãng. Thế nên, thứ đọng lại sau trận đấu giữa 7X và 8X là tình đoàn kết, sự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa hai thế hệ cùng những tiếng cười rộn vang sau một cuộc chơi thể thao.

Một cuộc chơi khác lại sắp bắt đầu…

Đội hình thi đấu:

Đội 7X: Văn Châu (Nguyên Hào), Sỹ Đồng (Văn Thành), Đình Hưng, Lưu Mạnh, Quốc Hưng, Thắng, Minh Sơn, Quốc Long,

Đội 8X: Huy Thông, Phan Tuấn, Hoàng Sơn, Hồng Quang (Văn Phác), Văn (Đình Hải), Văn Nam, Biện Quyền, “Minh hóa”.

Trọng tài: Minh Đức

Ghi bàn: Văn Minh, Hoàng Sơn, Đình Hải.

Đón đọc:

Kỳ 2: 7X-8X: Có một cuộc chiến khác ngoài sân cỏ

Kỳ 3: 7X-8X: Khi những ông giáo trở thành cầu thủ