In bài này
Chuyên mục: Tin tức
Lượt xem: 2736

Hết cho update Windows 10 miễn phí

Windows 10 cho người dùng Windows 7 và Windows 8.1 update miễn phí, tuy nhiên chỉ trong thời gian có hạn mà thôi. Kể từ ngày 29/7/2016, nếu bạn muốn update Windows cũ lên bản mới thì sẽ phải trả phí. 

Microsoft Edge có extension

Tính năng này đã được Microsoft giới thiệu từ tận đầu năm nhưng phải đợi đến bản update năm sau thì chúng ta mới có thể xài nó. Về cơ bản, extension của Edge cũng giống như là add-on trên Firefox hoặc extension của Chrome, chúng sẽ giúp trình duyệt mở rộng thêm những tính năng cần thiết, ví dụ như bắt link download phim, đổi màu giao diện hoặc ẩn quảng cáo chẳng hạn. Nếu bạn có trong chương trình Windows Insider, bạn sẽ được thử nghiệm tính năng này trước khi nó ra mắt cho mọi người, nhưng còn thời điểm bao giờ thì chưa biết.

Hồi đầu tháng này Microsoft đã vô tình để lộ một trang nói về extension cho Edge và sau đó nó đã bị gỡ bỏ. Nhiều khả năng trang này sẽ đóng vai trò như một "cửa hàng" để tập trung extension vào một chỗ nhằm giúp anh em chúng ta tìm kiếm, cài đặt dễ dàng hơn cũng như ngăn ngừa tình trang malware giả làm extension.

Microsoft_Edge.

Windows sẽ tự động tải về máy tính cũ của bạn

Nếu bạn đang dùng Windows 7 hoặc Windows 8.1 và xài bản quyền hợp lệ, Windows 10 sẽ tự động tải về PC của bạn. Để việc cài đặt diễn ra thì bạn vẫn phải tự mình nhấn vào một nút xác nhận. Hiện chưa rõ liệu bạn có được hủy cài đặt hoàn toàn hay không, Microsoft chỉ nói rằng bạn "có quyền hoãn cài một thời gian", nhưng còn sau đó thì sẽ như thế nào?

Trong trường hợp bạn đã lên Windows 10 rồi mà cảm thấy có gì vấn đề gì đó thì bạn vẫn có thể quay trở lại phiên bản cũ trong vòng 31 ngày. Sau đó, file backup của Windows 7 hoặc 8.1 sẽ tự động xóa khỏi hệ thống của bạn và lúc này bạn buộc phải tiếp tục xài Windows 10 hoặc cài lại bản cũ một cách thủ công.

Windows 10 trên HoloLens

HoloLens là chiếc kính thực tế tăng cường rất hấp dẫn của Microsoft và bản cho lập trình viên sẽ bắt đầu giao hàng ngay trong quý 1 năm 2016 với giá là 3000$. HoloLens cũng chạy Windows 10, thế nên về lý thuyết thì nó có thể chạy được bất kì app nào được viết theo dạng universal cho hệ điều hành này và lập trình viên chỉ cần chỉnh lại code của mình một chút. HoloLens có thể dùng để chơi game, gọi Skype, tương tác với mô hình 3D trong không gian thật, hỗ trợ mua sắm, dạy học và làm nhiều thứ khác nữa.

HoloLens.


Cũng có khả năng trong năm sau chúng ta sẽ được nghe nói về HoloLens bản dành cho người tiêu dùng. Bản đó thường sẽ có giá thấp hơn và được bán ở quy mô rộng hơn. Chiếc kính này có thể mở ra một hướng đi mới trong tương tác giữa người và máy theo cách tự nhiên hơn, giống thật hơn và trải nghiệm tốt hơn.

Tăng cường bảo mật cho doanh nghiệp

Đây là một trong những nỗ lực của Microsoft nhằm khiến Windows 10 trở nên hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp. Các bản vá mới sẽ được phát hành thường xuyên để sửa lỗi bảo mật một cách nhanh chóng, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng cũng được cải tiến.

Ngoài ra, Windows 10 còn có một tính năng gọi là Enterprise Data Protection để cho phép người dùng máy tính trong doanh nghiệp tách bạch giữa môi trường làm việc với môi trường cá nhân trên cùng một chiếc PC duy nhất. Bằng cách này, file công việc sẽ không bị lẫn với file cá nhân, phần mềm dùng cho công việc cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn chứ không phải muốn cài gì là cài, và dữ liệu trong vùng công việc sẽ được mã hóa để lỡ ổ cứng có rơi vào tay kẻ xấu thì chúng cũng không đọc được các file nhạy cảm. Nếu bạn đã từng dùng BlackBerry Balance hay Samsung KNOX thì Enterprise Data Protection cũng tương tự như thế.

Enterprise Data Protection sẽ bắt đầu phát hành thử nghiệm vào đầu năm sau cho người dùng Insider, sau đó sẽ được update rộng rãi cho tất cả mọi người.

Windows 10 cho Insider sẽ càng được update nhanh hơn

Gabriel Aul, người chịu trách nhiệm quản lý chương trình thử nghiệm Windows Insider, đã xác nhận rằng các bản preview dành cho người dùng sẽ được phát hành nhanh hơn, sớm hơn kể từ năm 2016. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ được trải nghiệm các tính năng mới sớm hơn, bù lại tính ổn định sẽ bị giảm xuống. Nhưng dù sao thì khi bạn chấp nhận thử chương trình Insider thì cũng có nghĩa là bạn đã chấp nhận điều đó rồi, phải không nào? Trong trường hợp bạn cần một thứ ổn định hơn nhưng vẫn muốn tham gia thử các bản Preview, bạn nên chuyển sang chế độ cập nhật Slow cho an toàn.

Cortana khắp mọi nơi

Microsoft sẽ phát hành một bản update lớn với tên mã Redstone vào năm sau, trong đó Cortana sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn so với hiện nay. Có tin đồn cho rằng Microsoft đang thử nghiệm một nút gọi Cortana nằm "trôi nổi" trên màn hình máy tính, không còn bị giấu vào thanh taskbar của Windows 10 như hiện nay. Điều này có nghĩa là Cortana có thể nằm bên trên bất kì cửa sổ hay tài liệu nào, từ đó đưa ra những trợ giúp khi cần thiết. Chắc các bạn còn nhớ Clippy, cái kẹp nhảy nhảy nằm trong cửa sổ Office 2003 trước đây để trợ giúp người dùng, thì giờ Cortana cũng tương tự như vậy nhưng ít phiền hơn và cung cấp khả năng tìm kiếm mạnh hơn nhiều. Nếu Microsoft quyết định ra mắt tính năng này trong bản cập nhật Windows Redstone (phát hành năm sau) thì hãng sẽ bổ sung thêm nhiều chức năng khác nữa cho "Cortana nổi", ví dụ như khả năng bật tắt notification chẳng hạn.

Cortana cũng được cho là sẽ được tích hợp vào bộ Microsoft, và hiện tại thì nó đã có mặt trong trình duyệt Edge rồi. Tương lai mà Cortana có ở khắp mợi nơi và làm đủ thứ chuyện không còn xa nữa.

Cortana.

Windows 10 Mobile xuất hiện

Đáng ra Windows 10 Mobile phải được update trong tháng 12 này, nhưng vì lý do gì đó mà Microsoft đã lùi ngày cập nhật sang đầu năm sau. Điều này đã làm nhiều người dùng thất vọng, nhưng nếu nôn quá thì bạn có thể xài thử bản Preview cũng được vì hiện tải bản Preview của Windows 10 Mobile đã khá ổn định và có gần như mọi tính năng của bản chính thức.

Windows 10 Mobile còn được Microsoft nhắc đến khá nhiều về tính năng Continuum giúp bạn nối điện thoại với màn hình ngoài và sử dụng như một cái máy tính. Hiện Continuum chỉ có cho Lumia 950 và 950 XL mà thôi, còn trong năm sau Microsoft hứa hẹn sẽ mang nó lên các điện thoại giá rẻ hơn để nhiều người hơn có dịp trải nghiệm tính năng này.

Tham khảo: TechRepublic